click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

External link คือ อะไร จริงๆ แล้วถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่นักการตลาดและบริษัทรับทำ SEO ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญ เพราะมันจะช่วยทำให้ Search Engine มองว่าเว็บไซต์ของเรามีคุณภาพ น่าเชื่อถือ และเป็นมิตรกับผู้ใช้งานที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์อีกด้วย วันนี้ Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress จึงอยากจะพาทุกคนไปรู้จัก External link ให้มากขึ้น รวมถึงมีความสำคัญอย่างไร และทำไม่คนทำ SEO ถึงไม่ควรมองข้าม

External Link คืออะไร ?

หาก Internal link คือ การวางลิงก์เพื่อเชื่อมโยงไปยังหน้าเพจต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์ของเรา External link คือ การวางลิงก์ไปยังเว็บไซต์อื่น ๆ เพื่อให้ Google Bot ที่เข้ามาเก็บข้อมูล เข้าใจว่าเว็บไซต์ของเรามีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับอะไร ซึ่งมันจะทำให้ Search Engine มองเว็บไซต์ของเราว่ามีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือ และมีประโยชน์ เพราะเรามีการอ้างอิงเนื้อหาจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ใกล้เคียงกันนั่นเอง นอกจากนั้นแล้วการทำ External link ยังช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย จึงทำให้มันกลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของการทำ SEO ที่เจ้าของธุรกิจและคนทำเว็บไซต์ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง

ศึกษาเกี่ยวกับ Internal link เพิ่มเติมได้ที่นี่

เทคนิคการทำ External Link ให้มีคุณภาพ

เทคนิคการทำ External Link ให้มีคุณภาพ

  • External link อาจไม่จำเป็นต้องใส่ทุกหน้าเพจบนเว็บไซต์ คุณสามารถเลือกใส่ได้ตามความเหมาะสม แต่ถ้าใส่ได้ทุกหน้าก็จะดีมาก เพราะมันจะทำให้ Google Bot รู้ว่าหน้าเพจของคุณมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับอะไรมากขึ้น
  • เลือกวางลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับหน้าเพจและตัวเว็บไซต์ของคุณ และอย่าลืมเลือก Link text ให้สอดคล้องกับเนื้อหาของลิงก์ที่นำมาวางด้วย
  • ในหนึ่งหน้าเว็บไม่ควรใช้ Link text ซ้ำกัน เพราะอาจทำให้ Google Bot เกิดความสับสนได้
  • เลือกเว็บไซต์ที่มีคุณภาพสูง มีความน่าเชื่อถือ หากคุณไม่รู้จะเลือกเว็บไซต์อะไรให้ใช้เว็บหรือบล็อกของต่างประเทศแทน เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้าง Traffic ไปยังเว็บไซต์คู่แข่ง
  • ออกแบบ Link text ให้โดดเด่น มองเห็นชัดเจน อาจทำตัวหนา ขีดเส้นใต้ หรือเปลี่ยนสีตัวอักษรให้ผู้ใช้งานได้รับรู้
  • External link มีวัตถุประสงค์เดียวกับ Internal link คือให้ผู้ใช้งานคลิกเพื่อสร้าง Traffic ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องเขียนประโยคเกริ่นนำก่อนหน้าเพื่อกระตุ้นให้พวกเขาคลิกลิงก์ให้ได้ 
  • อย่าลืมทำ External link ให้เป็น open new tab เสมอ เพื่อให้ผู้ใช้งานที่คลิกลิงก์ยังอยู่ในเว็บไซต์เราด้วย
  • ไม่ควรใช้ Naked Link หรือวาง URL ลงไปเฉย ๆ เพราะมันอาจทำให้การแสดงผลบนโทรศัพท์มือถือเพี้ยนจนแตกต่างไปจากเดิม

ศึกษา ลักษณะ Link ทั้ง 6 แบบ เพิ่มเติมได้ที่นี่

ทำไมถึงต้องทำ External Link

ทำไมคุณถึงต้องทำ External link ให้กับเว็บไซต์ของคุณ

1.ทำให้ Google Bot รู้จักเว็บไซต์ของเรามากขึ้น

การที่เรามี External link เชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องจะทำให้ Google Bot รู้จักเว็บไซต์เรามากขึ้น ว่ามีธุรกิจเรามีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับอะไร จัดอยู่ในหมวดหมู่ไหน ทำให้การแสดงผลบนหน้าค้นหามีประสิทธิภาพมากขึ้น เว็บไซต์ของเราจะถูกนำไปโชว์แก่กลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง และจะถูกจัดอันดับอย่างเหมาะสม ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในการทำ SEO ครับ

2.สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งาน

เมื่อมีคนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ บางครั้งพวกเขาก็อาจต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือศึกษาอ้างอิงจากเว็บไซต์อื่นด้วย การมี External link ไว้จะช่วยให้ผู้ใช้งานมีประสบการณ์ที่ดีและได้รับความสะดวกมากขึ้น พวกเขาจะสามารถคลิกลิงก์เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมได้อย่างง่ายดาย จึงอาจส่งผลให้พวกเขามองเว็บไซต์ของเราว่ามีประโยชน์ สามารถช่วยเหลือและตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาได้อย่างตรงจุด ซึ่งมันมีโอกาสสูงที่พวกเขาจะพัฒนามาเป็นลูกค้าของตัวธุรกิจได้ในอนาคต

3.ยกระดับความน่าเชื่อถือ

หลายธุรกิจเลือกที่จะทำคอนเทนต์ลงบนเว็บไซต์หรือบล็อกของตัวธุรกิจ ซึ่งหากคุณทำคอนเทนต์ออกมาได้ดีและมี External link เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ เนื้อหาที่คุณสร้างก็จะมีคุณภาพและมีความน่าเชื่อถือตามไปด้วย เพราะคุณมีการอ้างอิงเนื้อหาจากเว็บไซต์ที่มีคุณภาพนั่นเอง ซึ่งนี่ถือเป็นประโยชน์อย่างมากในการทำ SEO เพราะนอกจากผู้ใช้งานที่เข้ามาเยี่ยมชมจะรู้สึกประทับใจกับเนื้อหาที่คุณสร้างแล้ว Google Bot เองก็ยังมองเว็บไซต์ของคุณว่าเป็นเว็บที่มีคุณภาพด้วยเช่นกัน

สรุป External Link ส่งผลต่อการทำ SEO หรือไม่ ?

หลายคนอาจมีความเข้าใจผิดว่าการทำ External link คือการส่งผู้ใช้งานไปยังเว็บไซต์อื่นจะทำให้อันดับเราตก แท้จริงแล้วไม่ใช่ครับ External link จะช่วยดันอันดับเว็บไซต์บนหน้าค้นหาของ Google ต่างหาก ถ้าเราไม่ทำ External link เลย Google Bot ก็จะประเมินเว็บไซต์ของเรายากขึ้น อาจมองว่าเว็บไซต์เราไม่มีคุณภาพ ไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ ซึ่งในแง่ของการใช้งานผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ก็จะใช้งานเว็บได้ไม่เต็มที่ บางทีถ้าเนื้อหาของเราไม่มีการอ้างอิง พวกเขาก็อาจมองว่าคอนเทนต์ที่เราสร้างไม่ถูกต้อง ขาดความน่าเชื่อถือ ไม่สามารถแชร์หรือนำไปเผยแพร่ต่อได้ ซึ่งมันจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของตัวธุรกิจโดยตรง ดังนั้นถ้าหากคุณมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ก็อย่าลืมเพิ่ม External link ลงไปในหน้าเพจอย่างเหมาะสม เพื่อให้การทำ SEO มีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพรับทำ SEO มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและดันเว็บไซต์ติดอันดับ 1 ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

ขอบคุณข้อมูลจาก

padveewebschool.com, nerdoptimize.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำความรู้จักกับ E-E-A-T ส่วนสำคัญที่ทำให้เว็บไซต์ติดหน้าหนึ่ง

ทำ SEO ให้ปังด้วยหลัก E-E-A-T Factor

อัปเดต 15 เครื่องมือทำ SEO ปี 2024

SEO Tools อัปเดต 10 เครื่องมือทำ SEO ปี 2024

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้