Author : Cotactic | Digital Expert
Storytelling คืออะไร? เทคนิคการสร้างแบรนด์ให้น่าติดตาม
ทำความเข้าใจ Storytelling เมื่อเรื่องราวของคุณเปรียบเหมือนกับนิทานเล่มหนึ่งที่อ่านให้ผู้อื่นฟัง ทำไมการอ่านเรื่องราวในหนังสือนิทานถึงเพลิดเพลิน การฟังคนอื่นพูดคุยในหัวข้อต่าง ๆ ถึงได้น่าสนใจจนอยากฟังจนจบ นี่คือเสน่ห์ของเรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมา ผู้ฟังเกิดความสนุกตื่นเต้น มีอารมณ์ร่วมกับเรื่องราวนั้น จนพัฒนามาเป็นกลยุทธ์สร้างคอนเทนต์ในปัจจุบัน ทำความรู้จักกับ Storytelling การเล่าเรื่องราว ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการสร้างคอนเทนต์ เพื่อดึงดูดความสนใจ ให้กลุ่มเป้าหมายอยากติดตาม โดยปัจจุบัน สามารถเห็นคอนเทนต์ที่ใช้ Storytelling เป็นกลยุทธ์ในการลงเรื่องราวผ่านรูปแบบต่าง ๆ เช่น การเขียน, รูปภาพ, คลิปวิดีโอ ซึ่งนิยมใช้ช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางการเผยแพร่ ได้แก่ Facebook, Tiktok หรือสื่อโซเชียลมีเดียด้านอื่น ๆ เนื้อหาสำคัญคือบอกเล่าเรื่องราวประสบการณ์ของแบรนด์ เรื่องราวระหว่างการทำธุรกิจตั้งแต่แรกเริ่ม เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นการติดตามว่าธุรกิจจะเป็นอย่างไรต่อไป Storytelling และ Storydoing ต่างกันอย่างไร Storytelling คือ ? Storytelling คือ การนำเรื่องราว ประสบการณ์ที่เป็นภาพรวมของธุรกิจ มาบอกเล่าสู่ผู้ฟัง ด้วยคำกล่าวที่สวยงามชวนคล้อยตาม โดยมุ่งเน้นให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความรู้สึกร่วม และอยากติดตาม Storydoing คือ […]
Click Through Rate หรือ CTR คืออะไร ทำอย่างไรให้ CTR เพิ่ม
ไม่ว่าจะเป็นการทำโฆษณา การสร้างคลิปคอนเทนต์ หรือจะเป็นการเขียนคอนเทนต์ ล้วนเป็นการลงทุนของธุรกิจทั้งหมดและย่อมอยากให้ผลลัพธ์ของการลงทุนนั้นออกมาดี ได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย แล้วจะรู้ได้อย่างไร ว่าการลงทุนในครั้งนี้คุ้มค่าจริง ๆ ยิ่งเป็นการตลาดออนไลน์ที่ไม่สามารถรับรู้ความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้ด้วยตาเปล่า จึงมีเมทริกซ์ที่เรียกว่า CTR หรือก็คือ “Click Through Rate” หน่วยชี้วัดอัตราการคลิกเข้าชมของกลุ่มเป้าหมายต่อโฆษณาของธุรกิจว่ามีมากน้อยเพียงใด CTR คือ ? CTR ย่อมาจาก Click Through Rate หน่วยชี้วัดปริมาณการคลิกของกลุ่มเป้าหมายต่อจำนวนการมองเห็น ยิ่งหาก CTR ของมีอัตราสูงเท่าไหร่ แสดงให้เห็นถึงความน่าสนใจของโฆษณา หรือเว็บไซต์ว่ามีความน่าสนใจมากเท่านั้น โดยสามารถคำนวณออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ได้ บริการรับทำเว็บไซต์ WordPress สูตรคำนวณ CTR CTR ( Click Through Rate) = (จำนวนการคลิก / จำนวนการแสดงผล) x 100 ตัวอย่างการคำนวณ เช่น การลงบทความบนเว็บไซต์ มีการคลิกเข้ารับชมบทความ 45 ครั้งถูกแสดงบนหน้าค้นหา 150 […]
UTM คืออะไร? วิธีติดตามวัดผลการตลาดออนไลน์ แบบเข้าใจง่าย
หลายครั้งในการจัดแคมเปญการตลาดเพื่อประสิทธิภาพ ในการเข้ารับชมเว็บไซต์ของร้านค้าบนออนไลน์ กระตุ้นความน่าสนใจแก่กลุ่มเป้าหมาย แต่แคมเปญไหนล่ะ? ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งหลายธุรกิจจะเลือกใช้วิธีการวัดผลการตลาดออนไลน์ โดย Google Analytics หรือ ตัววัดผลการตลาดออนไลน์อื่นๆ แต่เครื่องมือวัดผลของนักการตลาดออนไลน์ ที่เก็บทุกรายละเอียดของข้อมูลที่เกี่ยวกับเว็บไซต์ คือ UTM เครื่องมือทางตลาดที่ตอบโจทย์ สำหรับนักการตลาดออนไลน์เป็นอย่างดี เพียงสร้างตัวแปร กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงเว็บไซต์ UTM คือ สิ่งที่รวบรวมทุกข้อมูลที่นักการตลาดต้องการมาไว้ให้ในที่เดียว UTM คืออะไร ? UTM หรือ Parameters ซึ่งย่อมาจาก Urchin Tracking Module เป็นเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ ที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูล มเพื่อรายงาน การเข้าถึงของผู้เข้าชมเว็บไซต์ของธุรกิจที่มาจากแต่ละช่องทาง หน้าตาของ UTM จะเป็นตัวข้อความที่ไม่คุ้นตาอยู่ตามหลัง URL ที่กลุ่มเป้าหมายคลิกเพื่อเข้าเว็บไซต์ ซึ่งนั่นคือโค้ด UTM ที่นักการตลาดออนไลน์ใส่ตามหลัง URL โดยโค้ดจะแบ่งเป็นหัวข้อแต่ละตัว ตามที่นักการตลาดออนไลน์ต้องการทราบช่องทาง การเข้าถึงเว็บไซต์ที่กลุ่มเป้าหมายใช้ช่องทางเพื่อเข้าถึงเว็บไซต์ บริการรับทำเว็บไซต์ WordPress ประโยชน์ของการทำ UTM การเก็บข้อมูลด้านการตลาดออนไลน์ที่ได้มาจาก […]
ROI คืออะไร? ทำความเข้าใจการวิเคราะห์ผลตอบแทนจากการลงทุน
การวัดผลตอบแทนจากการลงทุน หรือ ROI เป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกธุรกิจ ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจว่าการลงทุนใดที่ให้ผลตอบแทนสูงสุด และสามารถตัดสินใจเลือกลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ บทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับ ROI กันมากขึ้น ว่าคืออะไร วิธีการคำนวณ ความสำคัญ รวมถึงกลยุทธ์การตลาดที่ช่วยเพิ่ม ROI ให้ธุรกิจ ROI คืออะไร ROI (Return on Investment) คือ การสรุปตัวเลขผลตอบแทนที่ธุรกิจหรือแบรนด์ได้ลงทุน เพื่อวิเคราะห์ผลลัพธ์ของธุรกิจว่า กำไร ขาดทุน หรือคุ้มค่าในการลงทุนหรือไม่ วิธีคำนวณ ROI สูตรคำนวณ ROI ROI = (รายได้ – ตุ้นทุน) / ต้นทุน ตัวอย่างการคำนวณ ROI แบรนด์มียอดขายรวมทั้งหมด 360,000 บาท โดยมีค่าใช้จ่ายในการผลิต และค่าโฆษณา 100,000 บาท เมื่อเอาสูตรมาแทนค่าจะได้เป็น ROI = (360,000 – […]
CPC คือ ? จัดสรรต้นทุนค่าโฆษณาอย่างมีประสิทธิภาพ
เรียนรู้ Cost per click หรือ CPC เมทริกซ์สำคัญอย่างหนึ่งในการวัดผลโฆษณาออนไลน์ พร้อมสูตรคำนวณ และตัวอย่าง รวมถึงวิธีเพิ่มประสิทธิภาพ CPC ที่เจ้าของธุรกิจสามารถนำไปปรับใช้กับแบรนด์ของตัวเองได้ CPC คือ ? CPC ย่อมาจาก Cost per click หรือก็คือต้นทุนต่อการคลิก 1 ครั้ง เป็นเงินที่ต้องชำระให้กับแพลตฟอร์มที่ทำการซื้อโฆษณา สูตรคำนวณ CPC CPC = Cost / Clicks ตัวอย่างเช่น แบรนด์จ่ายค่าโฆษณา Facebook Ads ไป 5,000 บาท ได้คลิกจากการโฆษณากลับมา 4,000 Clicks ดังนั้น CPC ของโฆษณานี้จะอยู่ที่ 5,000 / 4,000 = 1.25 บาท และยังสามารถนำค่า CPC […]
Gamification คือ ? ใช้ความสนุกของเกมมาเป็นกลยุทธ์การตลาด!
ทุกคนคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “ชัยชนะเป็นสิ่งที่หอมหวาน” ไม่ว่าจะเป็นการชนะในรูปแบบใด การได้อยู่อันดับหนึ่งคือสิ่งที่ทุกคนต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันบนเกมออนไลน์ หรือ ชนะผู้อื่นในกิจกรรมการแข่งขันต่าง ๆ ความสนุกที่เต็มไปด้วยความเร้าใจ มีรางวัลใหญ่ที่หน้าตื่นตารออยู่ที่ปลายทาง ยากที่ใครหลาย ๆ คนจะปฏิเสธ เมื่อนักการตลาดเห็นช่องทางความสนุกของเกม จึงนำมาผสมผสานกับการตลาด กลายเป็นกลยุทธ์ที่เรียกว่า Gamification Gamification คือ ? Gamification คือ กิจกรรมทางการตลาดของธุรกิจ ที่นำมาประยุกต์กับการเล่นเกม โดยจะนำกติกาของเกมและลักษณะการแข่งขัน มาออกแบบกิจกรรม เช่น ระบบการให้คะแนน, การไต่อันดับ, สิทธิ์ที่จะได้รับของผู้ชนะการแข่งขัน ผู้บริโภคจะรู้สึกถึงความตื่นเต้น อยากได้รับชัยชนะ เหมือนตัวเองนั้นกำลังเล่นเกมอยู่จริง ๆ โดยธุรกิจสามารถนำ Gamification มาสร้างกลยุทธ์ จัดทำแคมเปญ กระตุ้นความน่าสนใจต่อกลุ่มผู้บริโภค ทั้งการดึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ เข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ องค์ประกอบของ Gamification นักการตลาดจะนำองค์ประกอบของเกมที่ใช้เล่นจริง ๆ มาใส่ในตัวกิจกรรม แต่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเล็กน้อย เพื่อให้เข้ากับภาพลักษณ์ของแบรนด์และเข้ากับกลุ่มเป้าหมายหลักของธุรกิจ Gamification จึงมีองค์ประกอบส่วนสำคัญ ที่นำมาใช้เป็นกฎเกณฑ์ในการร่วมกิจกรรม ดังนี้ […]
CPM คืออะไร? สำคัญต่อการยิงโฆษณาและแตกต่างจาก CPC อย่างไร?
ในการยิงโฆษณาออนไลน์ CPM เป็นอีกหนึ่งเมทริกซ์ที่ผู้ลงโฆษณา หรือแบรนด์ควรให้ความสำคัญ เนื่องจาก CPM เป็นตัวบ่งบอกว่าแคมเปญโฆษณา มีประสิทธิภาพหรือไม่ ในบทความนี้ เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ CPM ว่า คืออะไร แตกต่างกับ CPC อย่างไร ไปจนถึงการคำนวณ ปัจจัยที่ส่งผลต่อ CPM และแนวทางการสร้าง Ads เมื่อยิงโฆษณาในรูปแบบนี้ CPM คืออะไร CPM ย่อมาจาก Cost per Thousand หรือ Cost per Mille คือ ต้นทุนต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง โดยจะเป็นการคิดค่าโฆษณา ก็ต่อเมื่อตัวโฆษณามีการแสดงผลครบ 1,000 ครั้งแล้วเท่านั้น โดยโฆษณาที่เน้นผลลัพธ์ด้าน CPM นั้น ส่วนใหญ่มักต้องการสร้างการรับรู้แบรนด์ สร้างภาพลักษณ์ หรือให้ลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ในโลกออนไลน์ได้รู้จักแบรนด์มากขึ้น มากกว่าการสร้างยอดขาย หรือการคลิกเข้าชมเว็บไซต์ บริการรับทำเว็บไซต์ WordPress […]
UGC คืออะไร? พร้อมแชร์วิธีนำ UGC มาใช้ในธุรกิจ
การเล่าเรื่องราวหรือความรู้สึกของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ผ่านช่องทาง Social Media หรือช่องทางโลกออนไลน์ต่าง ๆ เปรียบเหมือนจุดที่เชื่อมโยงระหว่างลูกค้าและแบรนด์ให้ใกล้ชิดกัน ซึ่งถ้าเป็นการเล่าเรื่องราวของแบรนด์ในเชิงบวก ก็จะทำให้แบรนด์นั้น ๆ สามารถเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพและยังสามารถช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ และความไว้วางใจของแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น หรืออาจกล่าวได้ว่าการเล่าเรื่องราวหรือรีวิวของลูกค้ามีความสำคัญกับธุรกิจทั้งรายใหญ่และรายเล็ก ดังนั้นแบรนด์จึงควรหาวิธีการที่จะพิชิตใจลูกค้า ให้ลูกค้าพูดถึงแบรนด์ในเชิงบวกเพื่อให้เกิดประโยชน์กับแบรนด์สูงสุด ในบทความนี้จะกล่าวถึงภาพรวมของ User-generated content (UGC) ที่เป็นวิธีการที่ช่วยให้แบรนด์ประหยัดงบประมาณในการทำโฆษณาหรือโปรโมทสินค้าหรือบริการในช่องทางโลกออนไลน์ และวิธีการที่แบรนด์หรือชาวการตลาด สามารถนำมาต่อยอดทางธุรกิจได้อย่างไรบ้าง User-generated content หรือ UGC คืออะไร User-generated content หรือ UGC คือ เนื้อหาคอนเทนต์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ หรือแม้แต่ความคิดเห็น ซึ่งถูกสร้างขึ้นจากผู้ใช้สินค้า หรือบริการนั้น ๆ โดย UGC เป็นคอนเทนต์ที่ช่วยดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ให้สนใจในสินค้าหรือบริการของแบรนด์ได้มากว่าการทำคอนเทนต์ทั่วไป เพราะคอนเทนต์ประเภทสร้างขึ้นมาจากผู้ใช้สินค้าจริง จึงทำให้เนื้อหามีความเป็นธรรมชาติ และน่าเชือถือกว่าคอนเทนต์ที่แบรนด์เป็นคนสร้างขึ้น ตัวอย่างคอนเทนต์ประเภท UCG การเขียนรีวิวสินค้าบนเว็บไซต์ หรือสื่อ Social Media รูปภาพ […]
B2C คืออะไร? กลยุทธ์การตลาดแบบไหนที่เหมาะกับธุรกิจ
Business to Consumer หรือธุรกิจประเภท B2C ในปัจจุบัน ต้องปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภค และเลือกใช้กลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด บทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับธุรกิจ B2C กันมากขึ้น พร้อมทั้งแนะนำกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะกับธุรกิจนี้ B2C คืออะไร? B2C หรือ Business to Consumer คือ ธุรกิจที่มีการขายสินค้าหรือบริการโดยเป็นการทำธุรกิจระหว่างธุรกิจไปหาลูกค้าโดยตรง ซึ่งการทำธุรกิจในรูปแบบนี้จะเป็นธุรกิจที่ไม่มีการผ่านคนกลาง เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ง่ายและรวดเร็ว เหมาะกับการขายสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้าทั่วไปและมีความเฉพาะเจาะจงเปลี่ยนไปตามตลาดผู้บริโภค ธุรกิจแบบ B2C จะมีการโฆษณาและโปรโมชั่นเป็นสิ่งดึงดูดในการตัดสินใจในการซื้อสินค้าหรือบริการ ดังนั้้นธุรกิจแบบ B2C จึงเกิดขึ้นในระยะเวลาสั้น ๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านอารมณ์ของผู้บริโภคในการซื้อสินค้าหรือบริการเป็นหลัก รูปแบบในการทำธุรกิจแบบ B2C รูปแบบการทำธุรกิจแบบ B2C จะมีลักษณะที่มีการสร้างคอนเทนต์บนสื่อ Social Media ช่องทางต่าง ๆ เพื่อช่วยในเรื่องของการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้มีการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ตัวอย่างรูปแบบธุรกิจแบบ B2C ธุรกิจบริการช่องทาง Online เช่น การฟังเพลงออนไลน์ การดูหนังออนไลน์ เป็นต้น ธุรกิจที่มีการขายสินค้าออนไลน์ […]
B2B คืออะไร การตลาดแบบธุรกิจสู่ธุรกิจ เข้าใจง่าย ๆ ใน 5 นาที
ธุรกิจ B2B หรือ Business-to-Business ธุรกิจที่ต้องเน้นการสร้างความน่าเชื่อถือ และความไว้วางใจให้กับลูกค้า มากกว่าการกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อทันที ต้องอาศัยการวางแผนและกลยุทธ์ที่เหมาะสม เพื่อช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งบทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจธุรกิจ B2B และเลือกกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมได้ดียิ่งขึ้น ทำความรู้จัก B2B คืออะไร B2B หรือ Business-to-Business คือ การทำธุรกิจที่มีการขายสินค้าหรือบริการ ระหว่างธุรกิจกับองค์กร เพื่อความต้องการทางด้านธุรกิจ เช่น เพื่อผลิตสินค้าหรือบริการใหม่ เพื่อพัฒนาระบบการทำงานให้ดียิ่งขึ้น เป็นต้น B2B ยังเป็นธุรกิจที่ใช้ระยะเวลานานในการตัดสินใจ มีความซับซ้อนในการซื้อหรือขาย และมีมูลค่าทางธุรกิจในแต่ละครั้งค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงนิยมทำเป็นเอกสารการซื้อ-ขายล่วงหน้า นอกจากนี้ธุรกิจแบบ B2B ยังสามารถพัฒนาให้อยู่ในรูปแบบของธุรกิจ E-Commerce และการทำการตลาดออนไลน์เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างธุรกิจแบบ B2B ธุรกิจแบบ B2B มีดังนี้ ซอฟต์แวร์สำหรับใช้งานภายในองค์กร เช่น ระบบ CRM เป็นต้น ผู้ผลิตวัตถุดิบ OEM หรือร้านค้าที่มีการขายส่งสินค้าไปยังอีกร้านค้าหนึ่ง บริษัทเอเจนซี่ด้านการตลาดออนไลน์และโฆษณา บริษัทที่บริการด้านโลจิสติกส์หรือการขนส่ง ธุรกิจที่มีการให้เช่าคลังสินค้าหรือสำนักงาน […]