เรียนรู้ Cost per click หรือ CPC เมทริกซ์สำคัญอย่างหนึ่งในการวัดผลโฆษณาออนไลน์ พร้อมสูตรคำนวณ และตัวอย่าง รวมถึงวิธีเพิ่มประสิทธิภาพ CPC ที่เจ้าของธุรกิจสามารถนำไปปรับใช้กับแบรนด์ของตัวเองได้
CPC คือ ?
CPC ย่อมาจาก Cost per click หรือก็คือต้นทุนต่อการคลิก 1 ครั้ง เป็นเงินที่ต้องชำระให้กับแพลตฟอร์มที่ทำการซื้อโฆษณา
สูตรคำนวณ CPC
CPC = Cost / Clicks
ตัวอย่างเช่น แบรนด์จ่ายค่าโฆษณา Facebook Ads ไป 5,000 บาท
ได้คลิกจากการโฆษณากลับมา 4,000 Clicks
ดังนั้น CPC ของโฆษณานี้จะอยู่ที่ 5,000 / 4,000 = 1.25 บาท
และยังสามารถนำค่า CPC มาคำนวณย้อนกลับ ในกรณีที่มีเงินลงทุนในใจ แต่ต้องการรู้ว่าจะได้คลิกกลับมาเท่าไหร่ โดยนำค่า CPC เฉลี่ย จากการทำโฆษณาครั้งก่อนมาคำนวณ เช่น
มีเงินลงทุนรอบนี้ 15,000 บาท เคยทำโฆษณามาก่อน CPC อยู่ที่ 1.25 บาท
ดังนั้นถ้ารอบนี้ทำโฆษณา อาจจะได้คลิกกลับมาอยู่ที่ 15,000 / 1.25 = 12,000 Clicks
ทั้งนี้ทั้งนั้น การลงโฆษณาแต่ละรอบ CPC ที่ได้จะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น ข้อความโฆษณา ช่วงเวลาที่ลง หรือประเภทสินค้าที่แตกต่างกัน ธุรกิจไม่ควรยึดติดกับตัวเลขมากนัก แต่ใช้เพื่อเป็นแนวทาง และพัฒนาคุณภาพโฆษณาต่อไป
ความสำคัญของ CPC
วัดคุณภาพโฆษณา
CPC เป็นเมทริกซ์หนึ่งที่สามารถใช้วัดคุณภาพโฆษณาได้ ตัวอย่างเช่น การลงโฆษณาที่มีรูปภาพแตกต่างกัน สามารถนำ CPC ของ 3 ภาพนี้มาเปรียบเทียบกัน เพื่อหาภาพโฆษณาที่ที่สุด แล้วลงเงินไปกับโฆษณาตัวนี้เยอะขึ้น เป็นต้น
ปรับปรุงแคมเปญ
นอกจากดูว่าโฆษณาตัวไหนดีที่สุดแล้ว ธุรกิจสามารถนำ CPC จากการลงโฆษณามาวิเคราะห์ ว่าปัจจัยไหนที่ทำให้การคลิกได้เยอะที่สุด แล้วนำข้อมูลที่ได้มาใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงโฆษณาธุรกิจในครั้งต่อ ๆ ไป
CPC ต่างจากเมทริกซ์ทางการตลาดอื่นอย่างไร ?
นอกจาก CPC มีเมทริกซ์การโฆษณามีหลากหลายแบบขึ้นอยู่กับความเหมาะสมกับกิจกรรมโฆษณานั้น โดยมีความแตกต่างจาก CPC ทั้งการชี้วัดและการชำระเงิน เช่น
-
CPA คือ ?
CPA หรือ Cost per Acquisition จะมีความคล้ายคลึงกับ CPC แต่ CPA จะคิดค่าโฆษณาต่อเมื่อมีการคลิกเข้าโฆษณาและมีทำการสั่งซื้อสินค้าบนโฆษณาของเว็บไซต์ จะไม่มีการคิดค่าโฆษณาเมื่อคลิกเข้ารับชม
-
CPM คือ ?
CPM หรือ Cost Per Thousand Impressions การประมูลซื้อพื้นที่โฆษณา ราคาจะขึ้นอยู่กับเว็บไซต์ที่ประมูลในราคาสูงสุด สิทธิ์ที่ได้รับคือการแสดงผลการโฆษณาต่อกลุ่มเป้าหมาย 1000 ครั้ง
-
PPC คือ ?
PPC หรือ Pay Per Click การเผยแพร่โฆษณาบนเว็บไซต์ค้นหา ยกเว้นช่องทางโซเชียลมีเดีย โดยแบรนด์ต้องทำการชำระเงินให้กับ PPC ต่อเมื่อมีการคลิกเข้ารับชมโฆษณา
ต้นทุนของ CPC
ประเภทการลงทุนโฆษณาของ CPC มีด้วยกันสองประเภท ตามความเหมาะสมของโฆษณาที่แบรนด์ต้องการจะลงทุน ซึ่งจะมีความแตกต่างกันที่จำนวนเงินการลงทุนและการแสดงโฆษณาบนออนไลน์จะแตกต่างด้วยเช่นกัน
ต้นทุนเฉลี่ยต่อคลิก
ต้นทุนเฉลี่ยต่อการคลิกคือการชำระเงินตามข้อตกลงที่แบรนด์ซื้อพื้นที่โฆษณาจาก CPC โดยต้นทุนมากน้อยขึ้นอยู่กับแบรนด์กำหนดและการคลิกเข้าชมของกลุ่มเป้าหมายหากมีการคลิกรับชมเยอะต้นทุนจะยิ่งเบาลง
ต้นทุนสูงสุดต่อคลิก
การที่แบรนด์ลงทุนจ่ายค่าโฆษณาจาก CPC ด้วยราคาที่สูงสุดที่ CPC กำหนดไว้ แต่แบรนด์ต้องพิจารณาตัวโฆษณาว่าเหมาะสมกับการลงทุนหรือไม่
อยากลดค่า CPC ทำอย่างไรได้บ้าง ?
เพิ่มประสิทธิภาพของโฆษณาที่โปรโมทโดย CPC หากโฆษณาได้รับการคลิกจำนวนมาก ผลส่วนต่างจากการจ่ายให้กับ CPC นั้นยิ่งสูง การจัดสรรงบประมาณในการทำโฆษณาจะอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่สูงมากเพราะการตัดสินใจด้านราคาในการจ่ายให้กับ CPC ธุรกิจจะเป็นฝ่ายกำหนดจำนวนเงิน ซึ่งสามารถนำเงินไปลงทุนอย่างอื่นต่อได้
วิธีช่วยลดค่า CPC
CPC ขึ้นอยู่กับจำนวนการคลิก ยิ่งมรการคลิกเยอะเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ CPC ถูกลงเท่านั้น ดังนั้นธุรกิจจึงต้องคำนึงถึง “คุณภาพของโฆษณา” เป็นสำคัญ
-
ลองทำ SEO ก่อนลงโฆษณา SEM
หากกลัวว่าถ้าลงโฆษณา SEM แล้ว CPC จะแพง ธุรกิจอาจลองมาทำ SEO ก่อน เพื่อดูว่าลูกค้าเข้าถึงแบรนด์จาก Keyword คำไหนมากที่สุด แล้วค่อยนำ Keyword นั้น มาลองทำโฆษณา SEM ก็จะช่วยลดอัตราความเสี่ยงค่า CPC สูงเกินไป จากการลงโฆษณาได้
-
ปรับเปลี่ยนภาพ หรือข้อความโฆษณา
ลองเข้าไปดูโฆษณาแล้วลองปรับภาพ ปรับข้อความ ให้แตกต่างจากของเดิม เพราะบางทีการใช้ภาพเดิม หรือข้อความเดิม ๆ มานานเกินไป ทำให้กลุ่มเป้าหมายพอเห็นโฆษณาแล้วไม่คลิก ส่งผลให้ CPC อาจสูงขึ้น
-
คอยดูแคมเปญโฆษณาอยู่เสมอ
เวลาทำโฆษณาแน่นอนว่าต้องมีการ Test หลายแคมเปญ หลายกลุ่มความสนใจ ดังนั้นธุรกิจต้องคอยเข้ามาดูแคมเปญอยู่เสมอ ว่าผลลัพธ์ของแต่ละแคมเปญเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับเงินที่ลงไป หรือปรับโฆษณาแล้วดีขึ้น หรือแย่ลงไหม แล้วจัดสรรงบประมาณให้ถูกที่ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดของธุรกิจ
CPC ถือเป็นอีกหนึ่งเมทริกซ์ ที่ธุรกิจควรให้ความสำคัญ แต่ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับตัวเลข เพียงใช้เป็นแนวทางในการเลือกลงทุน จัดสรรงบโฆษณาให้ถูกที่ก็เพียงพอแล้ว
หากคุณต้องการที่ปรึกษาการรับทำเว็บไซต์ WordPress หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้
โทร.065-095-9544
Inbox: m.me/cotactic
Line: @cotactic
——————————————————————–