click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

สำหรับการทำธุรกิจในปี 2024 ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจรูปแบบใด แต่สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เป็นอันขาดเลยก็คือ “โซเชียลมีเดีย” เพราะการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งตลาดที่มีการแข่งขันสูงมาก แต่ก็เป็นตลาดที่มอบผลตอบแทนให้อย่างคุ้มค่าเลยทีเดียว เพราะหากดำเนินการได้อย่างถูกวิธี ก็สามารถทำให้แบรนด์ของคุณไปแสดงอยู่ตรงหน้าของผู้คนนับหมื่น นับแสน หรืออาจจะนับล้านคนเลยก็เป็นไป วันนี้เรามาลองดูกันว่าการใช้โซเชียลมีเดีย จะช่วยส่งเสริมการสร้างแบรนด์สินค้าที่เกี่ยวกับ แฟชั่น และไลฟ์สไตล์ อย่างไรได้บ้าง

จริงหรือไม่? โซเชียลมีเดียสำคัญมากกับการสร้างแบรนด์ในปัจจุบัน

เมื่อเราได้มองไปถึงธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ โดยส่วนมากนอกจากสินค้าและผลิตภัณฑ์ ที่พัฒนาขึ้นมาได้อย่างโดดเด่น สามารถเจาะกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดคงจะหนีไม่พ้นเรื่องของ “แบรนด์” ก่อนที่จะมีโซเชียลมีเดียเข้ามาในโลกของเรา แบรนด์ดัง ๆ ต่างผ่านช่วงที่จะต้องอาศัยการขยายกลุ่มลูกค้าด้วยการพูดถึงแบบ “ปากต่อปาก”

แต่เมื่อมีโซเชียลมีเดียเข้ามาแล้วทุกอย่างก็เริ่มง่ายขึ้น จากการพูดถึงแบบปากต่อปาก ก็กลายเป็นการกดไลค์กดแชร์ ซึ่งทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่ต้องอย่าลืมว่าไม่ใช่แค่คุณคนเดียวที่สามารถเข้าถึงโซเชียลมีเดียได้ นั่นจึงทำให้การแข่งขันด้าน Online Marketing ค่อนข้างดุเดือดและยิ่งมีคู่แข่งที่มากเท่าไหร่ ฝ่ายที่สามารถสร้างแบรนด์ (Branding) ให้แข็งแรงมากที่สุด ก็จะเป็นฝ่ายที่เข้าใกล้ความสำเร็จได้มากกว่านั่นเอง

3 ปัจจัยสำคัญของการสร้างแบรนด์ไลฟ์สไตล์และแฟชั่น ในยุคที่โซเชียลมีเดีย

สำหรับธุรกิจในรูปแบบ “ไลฟ์สไตล์ & แฟชั่น” เป็นอีกหนึ่งแนวทางธุรกิจ ที่มาแรงเป็นอย่างมากในยุคโซเชียลมีเดีย

สำหรับธุรกิจในรูปแบบ “ไลฟ์สไตล์ & แฟชั่น” เป็นอีกหนึ่งแนวทางธุรกิจ ที่มาแรงเป็นอย่างมากในยุคโซเชียลมีเดีย เนื่องจากสื่อต่าง ๆ ที่เข้าถึงได้ง่าย ทำให้เราได้รับข่าวสารแฟชั่นได้ง่ายกว่าเดิม โดยเฉพาะผู้ที่มีอิทธิพลในโลกโซเชียลอย่าง “Influencer” ทั้งหลาย ที่มักจะทำให้สินค้าในประเภท ไลฟ์สไตล์ & แฟชั่น ปรับเปลี่ยนเทรนด์อย่างรวดเร็ว เพราะใคร ๆ ก็อยากสวย อยากหล่อ เหมือนอย่าง ดารา นักร้อง หรือ อินฟลูเอนเซอร์ ที่พวกเขาชื่นชอบ นอกเหนือไปจากนั้นยังมีอีกหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแบรนด์แฟชั่นในยุคนี้ ยกตัวอย่างเช่น

  1. อัตลักษณ์อันโดดเด่น

แบรนด์สินค้าในหมวดหมู่ “ไลฟ์สไตล์ & แฟชั่น” นั้นกว้างมาก ๆ เมื่อเทียบกับในอดีตที่มักจะแบ่งเสื้อผ้าออกเป็น “เสื้อผ้าผู้ชาย” และ “เสื้อผ้าผู้หญิง” เพียงเท่านั้น ในทุกวันนี้แฟชั่นเป็นเหมือนโลกอีกโลกหนึ่ง ที่สามารถแบ่งย่อยออกเป็นแต่ละประเทศ ซึ่งนั่นเป็นเพียงการอนุมานให้เข้าใจว่า รสนิยมในทุกวันนี้มีความหลากหลายเป็นอย่างมาก การจะสร้างแบรนด์ขึ้นมาจะต้องมุ่งเน้น “สร้างอัตลักษณ์” ให้เด่นชัดมากที่สุด ยิ่งสร้างความแตกต่าง ความน่าสนใจ จากแบรนด์อื่น ๆ ได้มากเท่าไหร่ โอกาสที่คุณจะสำเร็จก็สูงมากไปเท่านั้น

  1. กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน

จุดแข็งสำคัญของการสร้างแบรนด์ในยุคโซเชียลมีเดีย คือการที่คุณสามารถใช้เทคนิคทางการตลาด เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ให้เห็นภาพรวมของการทำธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น ระบบหลังบ้านของโซเชียลมีเดียเกือบทุกแพลตฟอร์ม จะมีข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณเป็นอย่างมากและยังช่วยทำให้คุณ “กำหนดเป้าหมาย” ได้ง่ายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย การทำธุรกิจแบบกระจายความเสี่ยงอาจไม่เหมาะนักในยุคนี้ จะเป็นการดีมากกว่าหากคุณมีเป้าหมายที่ชัดเจน และพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์กับคุณกลุ่มนั้นให้มากที่สุด

  1. เข้าไปนั่งในใจลูกค้าให้ได้

จุดแข็งสำคัญของการสร้างแบรนด์ในยุคโซเชียลมีเดีย คือการที่คุณสามารถใช้เทคนิคทางการตลาด เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ให้เห็นภาพรวมของการทำธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น ระบบหลังบ้านของโซเชียลมีเดียเกือบทุกแพลตฟอร์ม จะมีข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณเป็นอย่างมาก และ ยังช่วยทำให้คุณ “กำหนดเป้าหมาย” ได้ง่ายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย การทำธุรกิจแบบกระจายความเสี่ยงอาจไม่เหมาะนักในยุคนี้ จะเป็นการดีมากกว่าหากคุณมีเป้าหมายที่ชัดเจน และพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์กับคุณกลุ่มนั้นให้มากที่สุด

ตัวอย่างธุรกิจที่ใช้โซเชียลมีเดีย

ในโลกธุรกิจที่ต้องปรับตัวต่อเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง การใช้โซเชียลมีเดียเป็นกลยุทธ์หลักที่สำคัญมาก ต่อไปนี้เราจะพูดถึงตัวอย่างธุรกิจที่ใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ประเภทของห้างทอง ไปจนถึงธุรกิจในวางการเสริมความงาม ซึ่งไม่เพียงแต่จุดประสงค์การเพิ่มยอดขาย แต่ยังเป็นการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง ตัวอย่างต่อไปนี้จะเป็นทั้งแรงบันดาลใจและแนวทางให้กับธุรกิจที่ต้องการใช้โซเชียลมีเดียให้เกิดผลสำเร็จ

1. ห้างทองหลีเต้งตะกั่วป่า

ห้างทองหลีเต้งตะกั่วป่า

ร้านขายทองคำที่เปิดให้บริการมาแล้วกว่า 70 ปี เป็นร้านทองชื่อดังของตะกั่วป่า ที่ถึงแม้จะมีฐานลูกค้าเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้มองข้ามเส้นทางใหม่ ๆ ของการทำธุรกิจ อย่างการหันมาใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย แน่นอนว่าจากฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่แล้ว ก็ได้รับลูกค้าใหม่ ๆ ที่เข้ามาจากช่องทางออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งนั่นก็ทำให้มีการแตกแขนงบริการต่าง ๆ ให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น

  • จำหน่ายทองคำคุณภาพสูงพร้อมด้วยการรับประกันคุณภาพของสินค้าทุกชิ้น
  • บริการ “ออมทอง 0%” การลงทุนรูปแบบใหม่ที่ใช้ช่องทางออนไลน์ให้เกิดประโยชน์
  • สามารถออร์เดอร์ทองคำรูปพรรณตามสั่งผ่านช่องทางออนไลน์
  • รับขายฝากทองคำทุกรูปแบบ โดยให้ราคาสูงกว่าท้องตลาด พร้อมอัตราดอกเบี้ยที่ยุติธรรม
  • รับผ่อนทองคำด้วยบัตรเครดิตที่เข้าร่วม อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 0%

2. EyeBrows COACH

EyeBrows COACH

Eyebrows Coach ร้านสักคิ้วชื่อดังในกรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์บริการความงามที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านคิ้ว โดยมุ่งเน้นให้บริการแต่งคิ้วแบบเฉพาะบุคคล และใช้แนวคิดของ Golden Ratio ในการออกแบบคิ้ว เพื่อให้เหมาะสมกับลักษณะของใบหน้าของแต่ละบุคคล บริการหลัก ได้แก่ การสักคิ้ว 3D อย่างถาวร, การวาดเส้นในดวงตา, การแว็กซ์คิ้ว และการยกคิ้ว ด้วยทีมงานที่มีความชำนาญในทั้งศิลปะและการออกแบบคิ้ว ทำให้ Eyebrows Coach โดดเด่นในการปรับปรุงและเน้นความสวยงามธรรมชาติของใบหน้าลูกค้า.

  • บริการทางด้านความงามที่เน้นเฉพาะคิ้วโดยใช้แนวคิด Golden Ratio ในการออกแบบ.
  • ให้บริการหลากหลายรวมถึง:
    • การสักคิ้ว 3D แบบถาวร.
    • การวาดเส้น
    • การแว็กซ์คิ้วและยกคิ้ว.
  • ทีมงานประกอบด้วย Artist ที่มีประสบการณ์ทั้งด้านศิลปะ และการออกแบบคิ้ว.

3. ผงซักฟอกไบร์ทลี่ (Britly)

ผงซักฟอกไบร์ทลี่ (Britly)

บริษัท แมสซัพพลาย จำกัด มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมเคมีมากกว่า 30 ปี โดยเชี่ยวชาญในด้านเคมีภัณฑ์สำหรับยางอุตสาหกรรม พวกเขายังผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคภายใต้แบรนด์ Britly รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น แชมพูสมุนไพร บริษัทมุ่งเน้นการให้บริการลูกค้าด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงและใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลักในการโปรโมตผลิตภัณฑ์ของพวกเขา ช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงและติดตามข้อมูลผลิตภัณฑ์ได้ง่ายขึ้น

  • มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมเคมีมากกว่า 30 ปี.
  • ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สำหรับยางอุตสาหกรรม.
  • จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคภายใต้แบรนด์ Britly รวมถึงแชมพูสมุนไพร.

เมื่อมีลู่ทางดี ๆ ในการทำธุรกิจอยู่ตรงหน้า ไม่ว่าคุณจะมีความชื่นชอบในธุรกิจรูปแบบไหนก็ตาม ซึ่งไม่ได้จำเพาะเจาะจงแค่ในส่วนของธุรกิจ “ไลฟ์สไตล์ & แฟชั่น” เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ต้องหันมาใช้โซเชียลมีเดียให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจ แต่ละแพลตฟอร์มก็จะมีจุดอ่อนจุดแข็งที่แตกต่างกันออกไป เลือกใช้ให้เหมาะกับแนวทางการดำเนินธุรกิจ และอย่าลืมว่าเราไม่จำเป็นต้องใช้เพียงแพลตฟอร์มเดียว การปรับตัวให้ทันโลกเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าตอนนี้คุณยังไม่ได้เริ่มต้นแผนการใช้โซเชียลมีเดียให้เกิดประโยชน์ เราเป็นมืออาชีพที่พร้อมแบ่งเบาภาระในส่วนนั้นให้กับคุณ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำไม Evergreen Content ถึงดีต่อเว็บไซต์

ทำไม Evergreen Content ถึงดีต่อเว็บไซต์

Personalized Marketing

Personalized Marketing ทำการตลาดแบบรู้ใจลูกค้า

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้